Thứ Năm, 9 tháng 3, 2017

Phí sân bay tăng, giá vé máy bay liệu có tăng?


Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) vừa đề xuất Bộ GTVT điều chỉnh một loạt giá của dịch vụ hàng không tại Việt Nam. 

Trước đó, Cảng hàng không Việt nam đã đề xuất Bộ GTVT điều chỉnh và cơ cấu lại một số giá dịch vụ hàng không, như tăng giá phục vụ hành khách quốc nội thêm 30.000 đồng/khách với cảng hàng không (CHK) nhóm A, tăng 10.000 đồng/khách với CHK nhóm B, điều chỉnh tăng 15% giá hạ – cất cánh quốc nội, giá đảm bảo an ninh hàng không tăng 5.000 đồng/khách với quốc nội, tăng 0,5 USD/khách với quốc tế. 

Doanh nghiệp này cũng đề xuất điều chỉnh giá phục vụ hành khách quốc tế tại một số sân bay mới như Cát Bi, Vinh, Đà Nẵng… phù hợp với chi phí đầu tư và chất lượng dịch vụ theo lộ trình 2 năm/lần. Mục đích điều chỉnh giá dịch vụ hàng không quốc nội không quá chênh lệch với quốc tế để bù đắp chi phí đầu vào cho ACV.


phi-san-bay-tang-gia-ve-may-bay-lieu-co-tang
ACV đề xuất điều chỉnh tăng 15% giá hạ – cất cánh quốc nội


Phụ trách Ban Tài chính – Kế toán ACV, Ông Bùi Á Đông cho rằng: “Thực tế, chính sự chênh lệch lớn giữa giá quốc tế và quốc nội đã dẫn đến tình trạng hiện chỉ có 4 cảng khai thác quốc tế gồm: Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh là có lãi. Đó là chưa nói đến việc theo chủ trương xã hội hóa, sắp tới, cảng Đà Nẵng và Cam Ranh (1/2018) sẽ chuyển giao cho nhà đầu tư xã hội hóa và ACV dự kiến sẽ mất hơn 1.100 tỷ đồng doanh thu từ 2 cảng này”.

Theo tính toán của ACV, nếu đề xuất được phê duyệt, các hãng hàng không dự kiến sẽ phải tăng chi hơn 143 tỷđồng/năm, tương đương 5.188 đồng/hành khách (khoảng 0,11% giá vé máy bay). Về phía hành khách, chi phí tăng thêm là 40.000 đồng/khách bay đến CHK nhóm A (chiếm tỷ lệ 0,8% giá vé máy bay) và tăng 20.000 đồng/khách bay đến CHK nhóm B (chiếm 0,5% giá vé máy bay).

Không đồng tình với đề xuất tăng các loại giá vé dịch vụ sân bay của ACV, TS Phạm Sanh, chuyên gia giao thông, cho rằng việc tăng phí có thể giúp ACV tăng doanh thu và tăng thu cho ngân sách. Nhưng ngược lại, sẽ gây thiệt hại cho các hãng hàng không và đặc biệt là người tiêu dùng phải gánh chịu cuối cùng. 

Ông Sanh phân tích, “ACV đưa lý do phí dịch vụ các chặng bay nội địa đang thấp hơn nhiều lần chặng bay quốc tế để đề xuất tăng phí bay nội địa, thực ra là chiêu bài thôi. Bởi trước đây cũng chính đơn vị này cho rằng dịch vụ bay quốc tế phải mắc hơn dịch vụ các chặng bay quốc nội, lý luận thật kỳ quặc”. 

Tuy nhiên, theo nhận xét của ông Đông thì tác động của sự điều chỉnh giá dịch vụ hàng không đến hành khách không đáng kể và tác động đến hãng hàng không với tỷ trọng nhỏ so với lợi nhuận trong khi dư địa phát triển của các hãng hàng không còn rất lớn. 

Ông Đông cho biết: “Trong khi đó, với chúng tôi, nguồn doanh thu bổ sung do tác động từ sự điều chỉnh giá là rất cần thiết, góp phần giải bài toán tìm nguồn vốn đáp ứng nhu cầu vốn đầu tư kết cấu hạ tầng bình quân 5.561 tỷ đồng/năm”.
Trước tình hình đó rất nhiều người tìm đến các phòng vé máy bay giá rẻ ở Hà Nội để mua sẵn vé cho chuyến đi của mình. Hãy lựa chọn một phòng vé uy tín nhất và mua vé tốt nhất.

Các bạn có thể liên hệ đến phongve247.com.vn để săn vé máy bay rẻ nhất nhé!
Liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ:
ĐỊA CHỈ: 21F Nguyễn Khang, phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy, Hà Nội
ĐIỆN THOẠI: 04 2211 5656
HOTLINE: 0904 77 1816
EMAIL: info@phongve247.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét